|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
บทที่ 2 การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง บทที่ 3 การวัดการกระจาย บทที่ 4 ค่ามาตรฐาน บทที่ 5 การประมาณค่า บทที่ 6 การประมาณค่าผลต่างค่าเฉลี่ยสองประชากร บทที่ 7 การประมาณค่าสัดส่วน บทที่ 8 การทดสอบสมมติฐาน บทที่ 9 การทดสอบค่าเฉลี่ยประชากร บทที่ 10 การทดสอบผลต่างค่าเฉลี่ยสองประชากร บทที่ 11 การทดสอบสัดส่วนประชากร บทที่ 12 การทดสอบไคสแคว์ บทที่ 13 การเคราะห์สหสัมพันธ์ บทที่ 14 การวิเคราะห์การถดถอย |
บทที่ 14การวิเคราะห์ถดถอย(Regression Analysis)การวิเคราะห์ถดถอย เป็นวิธีการทางสถิติที่ศึกษาความสัมพันธ์ของตัวแปรที่ทราบค่าเรียกว่าตัวแปรอิสระ(Idepedent variation) หรือเรียกว่าตัวพยากรณ์(Prediction) นิยมใช้สัญลักษณ์ X ซึ่งสามารถนำมาพยากรณ์ค่าของตัวแปรอีกตัวหนึ่งได้ เรียกว่า ตัวแปรตาม (Depedent variation) ใช้สัญลักษณ์ Y ข้อแตกต่างระหว่างการการถดถอยกับการวิเคราะห์สหสัมพันธ์ คือ การวิเคราะห์สหสัมพันธ์เพียงแต่ศึกษาว่าตัวแปรมีความสัมพันธ์กันมากน้อยหรือไม่ มีขนาดและทิศทางเป็นอย่างไร แต่ไม่ได้ใช้พยากรณ์ ส่วนการวิเคราะห์การถดถอยสามารถใช้พยากรณ์ได้ด้วย การวิเคราะห์ถดถอยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท 1. การวิเคราะห์ถดถอยอย่างง่าย(Simple Regreesion Analysis) 2. การวิเคราะห์ถดถอยเชิงซ้อน(Multible Regreesion Analysis) การศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร 2 ตัว ที่สามารถบอกได้ว่าตัวแปรใดเป็นตัวแปรอิสระและตัวแปรใดเป็นตัวแปรตาม ซึ่งความสัมพันธ์ ของตัวแปรทั้งสองจะอยู่ในรูปแบบใดๆ เช่นเส้นตรง เส้นโค้ง ฯลฯ ในระดับนี้จะกล่างถึงเฉพาะความสัมพันธ์ลักษณะเส้นตรงเท่านั้น ซึ่งเรียกว่า การวิเคราะห์ถดถอยอย่างง่าย (Simple Regreesion Analysis) ซึ่งสามารถแสดงความสัมพันธ์ในรูปสมการเชิงเส้นหรือเส้นตรง โดยมีรูปแบบของสมการเส้นตรง y = a + bx เมื่อ a และ b เป็นค่าคงทีี่ สมการการถดถอยของตัวอย่างเขียนในรูปของค่าสถิติ ได้คือ = a + bxb = ![]() a = ![]() Ex. จากข้อมูลในตารางเป็นคะแนนสอบกลางภาควิชาสถิติและวิชาอังกฤษของนักศึกษาแผนกวิชาคอมพิวเตอร์วิทยาลัยแห่งหนึ่งจำนวน 10 คน
1. จงสร้างสมการการถดถอยที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนสอบวิชาสถิติกับวิชาภาษาอังกฤษ
วิธีทำ
b =
พัฒนาโดยนายธีระพงษ์ กระการดี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุโขทัย
|
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||